วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

กินอย่างไรให้สุขภาพดีในหน้าหนาว

ฤดูหนาวใกล้เข้ามาแล้ว หลายคนคงกังวลกับการรักษาผิวพรรณ เกรงว่า จะแตกลายด้วยพิษของสายลม จนลืมไปว่า ยังมีสิ่งที่ควรใส่ใจกว่า นั่นคือ การเลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ซึ่งจะส่งผลต่อผิวพรรณที่ดีจากภายใน
      
       และหากคุณยังมองหาอาหารเพื่อสุขภาพไม่ได้
สง่า ดามาพงษ์ นักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญด้านโภชนาการได้แนะนำวิธีการเลือกรับประทานที่ดีต่อสุขภาพและเหมาะสมในช่วงฤดูหนาว ว่า อย่างแรกที่ผู้บริโภคควรรู้ คือ อากาศเปลี่ยนแปลงจึงทำให้มนุษย์ปรับตัวไม่ทัน ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยโดยเฉพาะไข้หวัด ส่วนคนที่ภูมิคุ้มกันดีอยู่แล้ว ทำให้ร่างกายแข็งแรงไปด้วย ฉะนั้นต้องรับประทานอาหารที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย 3 อย่าง ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต,ไขมันและน้ำตาล
อาหารที่ควรรับประทานในช่วงหน้าหนาว
       ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง คือ การรับประทานอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการมาโดยตลอด คือ 1.ต้องทานอาหารให้เพียงพอ 2.ไม่ว่าจะฤดูกาลไหนก็ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ 3.ทานอาหารตามฤดูกาลเพราะธรรมชาติจะปรับเปลี่ยนไปตามฤดูกาลอยู่แล้ว รวมทั้งผักพื้นบ้าน พืชสมุนไพรเนื่องจากผักที่ปลูกในช่วงฤดูนี้จะเจริญเติบโตได้ดีและสมบูรณ์ จึงควรจะรับประทานผักเป็นหลัก เช่น ทานสลัด หรืออาหารไทยจำพวกแกงต่างๆ เพราะจะช่วยเพิ่มวิตามีน แร่ธาตุ นอกจากนี้ ในผักยังมีสารพฤกษเคมี หรือ ไฟโตนิวเทรียน ซึ่งมีสารช่วยต้านออกซิเดชัน ทำลายฤทธิ์ของอนุมูลอิสระ, ลดความเสียหายที่เกิดขึ้นกับดีเอ็นเอ เป็นกลไกสำคัญที่ทำให้ลดการเกิดโรคมะเร็งได้,เพิ่มภูมิต้านทานโรค, ควบคุมการออกฤทธิ์ของฮอร์โมนอีกด้วย
      
       หากใครที่ไม่ชอบทานผัก ยังมีอีกทางเลือกสำหรับคนที่ไม่ชอบทานผักแต่รักสุขภาพ คือ อาหารประเภทปลา เนื่องจากในช่วงฤดูหนาวปลาจะเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่ และมีไขมัน หากลองสังเกตปลาในหน้าหนาวจะมีเนื้อแน่น รสชาติอร่อย นอกจากนี้ในเนื้อปลายังมีสารอาหารมากมาย เช่น เป็นอาหารที่มีโปรตีนดี ย่อยง่าย ไขมันต่ำ และมีไขมันไม่อิ่มตัวหรือโอเมก้า 3 โดยเฉพาะในปลาทะเลน้ำลึก แนะนำให้รับประทานสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง จะได้โปรตีนที่มีคุณภาพต่อร่างกาย

แกงส้มดอกแค อีกเมนูที่เหมาะกับหน้าหนาว
       “เมนูอาหารที่อยากแนะนำ เพราะสามารถหาวัตถุดิบและทำได้ง่าย คือ แกงส้มดอกแค มีรสเปรี้ยวปนขมเล็กน้อยและรสเผ็ด คนโบราณเชื่อว่ามีคุณค่าทางอาหารที่ดีต่อร่างกายมากมาย ซึ่งตรงกับหลักทางวิทยาศาสตร์ เช่น ดอกแคมีวิตามินซีช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ส่วนประกอบในเครื่องแกงประกอบไปด้วยสมุนไพรต่างๆ อย่างหอมแดง กระเทียม พริก ล้วนเป็นสมุนไพรเครื่องหอมระเหยช่วยเรื่องระบบหายใจสำหรับคนเป็นหวัด และยังมีเนื้อปลา ซึ่งมีโปรตีนและไขมันไม่อิ่มตัว นอกจากนี้ ยังไม่ทำให้เกิดไขมัยสะสมในร่างกายไม่ทำให้อ้วนอีกด้วย
      
       ส่วนอาหารที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ควรหลีกเลี่ยง คือ อาหารประเภทไขมันอิ่มตัว จำพวกอาหารทอด หากจำเป็นต้องรับประทานควรใช้น้ำมันรำข้าวในการทอด และหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารประเภทที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบเป็นส่วนมากเนื่องจากน้ำตาล ไม่มีประโยชน์ทางพลังงานมากเท่ากับคาร์โบไฮเดรต เมื่อรับประทานเหมือนได้แค่ความหวานเท่านั้นหากรับประทานมากไปอาจทำให้เกิดโรคอ้วนได้ ส่วนข้าวแนะนำว่าควรทานไม่เกินวัน 3-4 ทัพพี หากมากไปจะกลายเป็นน้ำตาลสะสมในร่างกายได้
      
       ไม่ว่าจะฤดูกาลใดการรับประทานอาหารก็เป็นเรื่องสำคัญเพราะต้องรับประทานทุกวันฉะนั้นเลือกรับประทานอาหารให้ถูกหลักโภชนาการ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ผนวกกลับออกกำลังกายเป็นประจำเพียงเท่านี้ ก็สามารถทำให้ร่างกายแข็งแรงมีภูมิคุ้มกันต่อโรคในทุกๆ ฤดูกาล
   ที่มา    www.manager.co.th/asp-bin/mgrview.aspx?NewsID

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น